Sunday, November 22, 2009

Nikko i year old and above

Nikko is 1 year and 5 mos old... medyo makulit ng sobrah at nasasaway n rin in the contrary.. hehehe i can say im a very protective mom though i know i cant be with him forever.. lalo na sa panahon ngayon na malamig madalas sinisipon ang bata so i suggest before paliguan lagyan nyo ng oil ang likod at harap ng bata and never nyo paliliguan ng malamig always lukewarm water masakit yun sa buto nila.. im using enfant soap pero doble ingat dapat sa pagpapaligo dahil di xa friendly sa mata,i still use johnson top to toe wash sa face niya para di xa mapuwing at binabanlawan ko agad ang kamay nya kc talagang ang tendncy when a child take a bath pupunasan ang mata! i let him use DRYPERS as diaper nya sa lahat ng nasubukan ko ito tlaga ang the best di xa made of plastic kaya di mainit sa balat ng bata para lang tela to,at absorbent pa.. proven and effective.. no rushes pa ang baby.. sa kagat ng lamok o khit anu about skin problem ng baby including diaper rush i suggest Calmoseptine super galing nireseta to ng pedia ni nikko nung asa hospital kami and ginawa ko na tong magic cream ika nga ng asawa ko hehehe pag umiyak si nikko pag gabi moastly dahil may kumagat sa kaniya so hinahahnap ko agad ang mga kagat at nilalagyan ng calmoseptine after the pahid tigil iyak na din c nikko,i even use it sa pimples ko hehehe .. im so blessed na rin simula ng dumating si nikko sa buhay namin sa mga friends ko na tumulong .. hajrah mamorno was one of them sa dami ng naibigay nya sa anak ko lalo na at mga expensive na pinaglumaan ng baby nyang si ali.. nakaktuwa.. as in lahat binibigy nya.. what a golden heart unlike ng iba na binubulok na lang ang gamit ng anak. what more i can share about my one year old i notice kanina while were eating lunch (sinasabay kasi naming mag-asawa si nikko sa pagkain) marunong na syang gumamit ng spoon.. ang everytime na susubo siya pinapalakpakan namin hehehe so its like a sort of encouragement na tama ang ginagawa nya.. mahilig na rin syang mag-aya lumabas ng bahay nabobore sya dito sa mga toys nya at sa mga tao dito.. thats all for now ill share more on nikko tomorrow..

No comments:

Post a Comment