Thursday, December 20, 2012

CHANGE OF CIVIL STATUS SSS

requirements:
*2 ID (passport pwede na kahit yun lang)
*marriage contract (important, xerox and original from NSO) ipapasa mo yung xerox yung nso orig titignan nila
*xerox ng live birth from NSO ng mga bagong beneficiaries mo like your husband and son
(may naririnig ako ngkakaproblema sa mga birth certificate na late registration) better ask them na lang if ever para di masayang oras nyo)

*E4 
yung number 3 lang po ang fill up nyo if babae isusulat nyo po yung maiden name and then yung name nyo nun may asawana kayo.








after ng long wait .... kung kumpleto kayo sa requirements... isosoli sa inyo yung pink na papel ng e4. after 1 month babalikan nyo! so ako babalikan ko yung akin sa jan 19,2013. E6 naman after. unified ID na papagawa ko, ill make sure na yun pinakamaganda kong muka!hahhahahahaha thanks thats all!
and free po ito, wala pong bayad!

83 comments:

  1. ok so bumalik ako nun feb 18 2013, supposedly jan 19 pa! sa kamalasmalasan after ko pumila ng 3 hrs! ang sabi sakin di dw na update un change of civiel status ko! he asked again sa marriage contract! eh di ko dala!!!!! so ayun lang naman pinila ko!!! umuwe na ko! feb 22 bumalik ako! dala ko na lahat!!! nagpasa na din ako ng MAT1 for my maternity claim,basta daw 6 months ako mAkapag voluntary hulog before manganak eligible ako for the benefits! so ito na nga ng hulog na ko multi tasking ako nung araw na yun! sabi ko tatapusin ko lahat! 468 lang hinulog ko quarterly so binayaran ko na hanggang march! then balik ako sa pila ko sa e4, pagdating ko dun gawa daw ako ulit ng e4!!!! grrrrrrrr so umalis na ko dun at ng fill up ng e4, hiningi na naman! AGAIN sa akin yung mga requirements sa naipasa ko na! at natanggal pa si nikko sa beneficiaries ko kasi kulang ng isang page un xerox ng birth certificate!!!!! pak!!!!!! grrrrrrr so ayun na nga change of status na ko so pwede na ko magpa ID , kaso ang tagal! kasi ang mga senior citizen di napinapapila!!! sa num 49 na tinatawag! naka 4 pa ata na senior citizen! num 52 ako!!!!! so mga 7 pa halos yung iantay ko!!!!! grrrrrrrrrrrrr!!!!!! ngayon aabangan ko na lang ang aking claim kung how much makukuha ko!!! SSS FTI TAGUIG!!!! grrrrrrrrrrrrrrrrrr

    ReplyDelete
  2. Nung nagchange status ka ba, preggy ka na nun? Preggy kasi ako now, 2 months na. This is my 2nd baby na, nung una di naman ako nagkaproblema kasi di pa naman kami nagpapakasal. etong 2nd baby ko, by August pa kme nakasched magpakasal, hindi tuloy ako makapag-file ng Mat-1 baka kasi magkaproblema. Pag nagfile kasi ako Mat-1, single pa ko, tapos August married na ko. Hindi kaya magkaproblema? O hintayin ko nalang makapagchange status ako bago ako magfile ng Mat-1. Ano ba ang dapat?

    ReplyDelete
  3. good mrning ask ko lang po kng ano gagawin ko may unified id na ako ng sss eh dalaga pa ako noon meron akung unified id paano ko ma change yong status ko married na ako ngayon .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello. Punta ka po SSS then sabihin mo pa-change stat ka. Bibigyan ka nila ng form E-4 tapos sabihin mo papalitan mo rin yung UMID mo. Susurender mo yun sa kanila :)

      Hope it helps!

      Delete
  4. Salamat sa information! Ngayon alam ko na kung anong dadalhin. salamat sa tulong mo! I hope nag OK na ang change of status mo.
    Roxanne

    ReplyDelete
  5. Kelangan ba tlga nso marriage contract lag nag change status?

    ReplyDelete
  6. update lang ang bilis na po ng pag process ng E4 and E6, within that day po nakapagpa-ID na dn ako. fee po now is 300. So far passport lang dn pinakita kong valid Id na married name ko na po. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. may fee po? akala ko po free pag change ng civil status?

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
    3. hi mam thea, yung bout sa fee po sa UMID po un :)
      free po change of civil status. hehe

      Delete
    4. kapag first time ka kukuha ng UMID free po yn, case ko pa kasi may UMID na ako so surrender yun then magbabayad ng 300pesos para magpa-process uli ng bagong UMID na married name na ang nakalagay.

      Delete
    5. Hello. @Lara Quinto Ilang weeks po bago ma release ang UMID? Thanks!

      Delete
    6. sa experience ko po. halos 6mos ko sya bago nakuha yung UMID. kasi may inayos daw sa system nila.

      Delete
    7. pero kung wala naman pong system maintenance, makukuha mo po yun 1month lang.

      Delete
  7. Hi mommy, sa pag update ba ng status from Single to Married saka pag-update ng beneficiaries e need pa ng valid IDs? Thank you in advance po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. yes po, need nyo yung birth cert. , sakin po hiningi lang birth cert. e, pero dala nalang po kayo valid id, pang back up . :)

      Delete
    2. marriage cert po for change of civil status.
      birth cert for additional beneficiaries

      Delete
    3. dapat po ba NSO copy na ung marriage contract?hindi po pwede ung galing munisipyo?kc april lang aq nakasal sabi ung nso daw 6months pa.thanks

      Delete
  8. pumunta ako sa SSS para magchange status at kumuha ng bagong unified ID dahil kailangan sa work ko ng new documents. ang haba ng pinila ko nung turn ko na, pinasa ko yung mga pinill-out kong mga documents. hiningan ako ng 2 valid ID's binigyan ko sya ng 2 ID ng dalaga pa ko (2months palang kasi akong kasal). sabi nya hndi na daw valid yun kasi dapat apelyedo na ng asawa ko yung gamit ko sa need nilang ID. Sinabi din na need din daw nya kuhanin sakin yung Authenticated marriage certificate ko, (orig daw dahil hindi NSO). Bumalik nalang daw ako pag naayos ko na lahat ng Docs ko. Kanina pumunta na ko sa mall para kumuha ng NSO pumila ako ng 2hrs pagdating sa Cashier wala pa daw sa database record yung Marriage contract namin. Badtrip talaga, requirements nalang pahirapan pa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. matagal po tlaga i-release sa yung marriage cert. eh samin po inabot ng mahigit 6 months :(
      -try nyo register sa mga outlet ng sss sa mall, mas mabilis silang mag process, ska onti lang tao don..

      Delete
    2. Kelangan id ng may asawa na ang bitbit pag nagchange status sa SSS? pan

      Delete
  9. -may fee po 300
    -hingi po kay ng E4, yung naka -post na pic ni Ms. Risz is old form na po yan, mahaba na yung form ng E4 nila ngayon
    -Requirements po.
    ---Marriage Cert.
    ---Valid ID (sakin po passport lang ok na, dala nalang kayo pang back up na any valid id.)
    ---Birth cert ( ng mga additional beneficiaries mo po)

    ReplyDelete
  10. ---update po. bout sa UMID.. kasi nakakainis yang sss, naabutan po kami nito... i emailed sss, ito po ang sinabi nila..

    "the printing of applications processed on November 8, 2015 onwards is currently suspended due to the suspension of card production and is estimated to resume on March 2016. "

    - d nila sinabi yun nung nag pa register kami ng kapatid ko, kaya ayan po. mag wait nnman , start ng printing ngayong march 2016 pa..

    --kapag di nila pinadala yan by April automatic po punta na sa brance na inapplayan, and pwede dn pala tumawag sa mga number na ito bout sa status ng UMID ..

    435-98-64
    435-98-91

    ReplyDelete
  11. hello po! clarify ko lang hehehe. kapag po pala first time kukuha wala po kayong babayaran :)

    ReplyDelete
  12. Yung mat1 ko kasi single pa ako nung na file ko yun and ngayon married na ako, hindi kaya magkaron ng problema yung mat2 na ipapasa ko kung nakapag change status na ko sa sss?

    ReplyDelete
  13. okay lang ba magchange ng status kung nahinto sa paghulog?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello. Yes , okay lang po wala naman effect yun. Ako kasi 2 years na hindi nakakapag hulog then nagpa change stat ako kanina so far wala naman problema. Hindi naman ako tinanong :)

      Hope it helps!

      Delete
  14. Hi,first time ko po mgclaim ng maternity benefit,,separated po ako but ngaun had live in partner,gusto ni guy na ipangalan sa kanya yung baby,my question is,hindi b magkkproblema ang pagclaim ko kung iba n ung surname ng bata where in fact i was married to the other man?kelangan po kc sa mat2 ang birth certificate ng baby.eh magkaiba n kmi ng surname..need advice po..tnx

    ReplyDelete
  15. ok lng ba khit sang outlet magpachange status?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello. Yes po okay lang kahit saan magpa change stat kasi centralize naman system nila :)

      Hope it helps!

      Delete
  16. hello po ask ko lng pano po pg e1 number plang ang meron skn mg papachange status sna ako kc mg wowork ulit kc ako. pno po un?

    ReplyDelete
  17. hello po ask ko lng pano po pg e1 number plang ang meron skn mg papachange status sna ako kc mg wowork ulit kc ako. pno po un?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello. Since, mag work ka ulit I think your new employer ang mag aayos po niyan. Once, you have a SSS number lifetime na po yan.

      Hope it helps! :)

      Delete
  18. Goodevening. Ano pong valid ids dapat ang dala kapag nagpa change status. Pwede po ba mga valid ids muna sa pagkadalaga? Saka po yung umid id po na single ka?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello. From single to married ba? If yes, just bring the original and photocopy (one copy only) of Marriage contract and Birth Certificate of your baby (if ever there is, this is for new additional beneficiary).

      Hope it helps! :)

      Delete
  19. Ask lang po nawala po yung e-1 form ng nanay ko.self employed sya klangan pa ba un e alam nmn po nmen yung ss number nya?atsaka mga ilang oras kaya mag pa change status.

    ReplyDelete
    Replies
    1. No need na po since you already have the SSS number. You need to get for the UMID (Unified Multi-Purpose ID). About changing status, I think pababalikin ka pa nila.

      Delete
  20. One month pa bago nila ma-update yung status? Wow! Grabe sila eh saglit na edit and encoding lang sa pc yun ah. Pambihira! I thought, naka automate na sila? So, bakit ganun katagal? Useless yung automated system kung ganun pa rin katagal. Pano na lang kung kailangan nang gamitin yung SSS ID? Let say sa pagkuha ng Passport isa yun sa primary docs ng dfa. Hay boloks talaga! Sinasayang lang nila yung budget na nilaan para sa pagbili ng system. Samantalang pwede naman hintayin yun dahil konting klik! klik! lang naman yun. Way ayo!

    ReplyDelete
    Replies
    1. sa experience ko po. after ko mapasa ung E4, update na agad change of civil status ko. yung natagalan tlaga yung sa UMID.

      branch na yun is sa robinsons novaliches.

      Delete
  21. saan kayang branch ng sss mabilis ang process?

    ReplyDelete
    Replies
    1. try nyo po sa mga mall outlet nila. click nyo po anjan yung list :)
      https://mattscradle.com/complete-list-sss-branches-malls-2014/

      Delete
  22. saan kayang branch ng sss mabilis ang process?

    ReplyDelete
  23. what if iba yung maglalakad ng E4? pwd na kaya authorization letter at mga requirements ng E4??

    ReplyDelete
  24. di ko lang po sure, you can contact this no. 920-6446 . sss hotline po

    ReplyDelete
  25. tatanggapin po ba nila kahit galing palang po sa munisipyo yung marriage contract?

    ReplyDelete
  26. helo po ask lng aq gusto q mag chNGE STATus from single to married kaso my problem sa umid id q ung date of birth q is 1990 pero 1991 talaga aq, anu ba tamang process nito? pls help po sa nakakaalam! thank you

    ReplyDelete
  27. helo po ask lng aq gusto q mag chNGE STATus from single to married kaso my problem sa umid id q ung date of birth q is 1990 pero 1991 talaga aq, anu ba tamang process nito? pls help po sa nakakaalam! thank you

    ReplyDelete
  28. ok lang ba yung marriage certificate ang dalhin pag nagpa change status ka? wala pa kase kming NSO.. thankyou

    ReplyDelete
  29. ok lang ba yung marriage certificate ang dalhin pag nagpa change status ka? wala pa kase kming NSO.. thankyou

    ReplyDelete
  30. ok lang ba yung marriage certificate ang dalhin pag nagpa change status ka? wala pa kase kming NSO.. thankyou

    ReplyDelete
  31. good morning panu po kpag walang copy ng nso marriage contract? i aaccept po b nla anh LCR n coppies? nag kaproblema po kc ng itransfer s NSO ang marriage contract nmin. ok lng kaya n yun ang ipresent q? tnx

    ReplyDelete
  32. Hello po hanngang ilang bwan bgo mkuha yung bgong id ko sa sss?? ngpachange status kasi ako.. salamat

    ReplyDelete
  33. Hello po hanngang ilang bwan bgo mkuha yung bgong id ko sa sss?? ngpachange status kasi ako.. salamat

    ReplyDelete
  34. Hello po hanngang ilang bwan bgo mkuha yung bgong id ko sa sss?? ngpachange status kasi ako.. salamat

    ReplyDelete
  35. hello po , papanu po pag sa ibang bansa kau kasal tapos gusto ko nagpa change ng status from single to married , pwede po kaya yun? thank you po sa mag reresponse

    ReplyDelete
  36. hello po , papanu po pag sa ibang bansa kau kasal tapos gusto ko nagpa change ng status from single to married , pwede po kaya yun? thank you po sa mag reresponse

    ReplyDelete
  37. tanung q lang po pwd po b asawa maglakad ng ss?para mag change status at change bnificiares?panu pag may mali ang mariage contrak.anu dpat gwn pag pmunta ss?

    ReplyDelete
  38. tanung q lang po pwd po b asawa maglakad ng ss?para mag change status at change bnificiares?panu pag may mali ang mariage contrak.anu dpat gwn pag pmunta ss?

    ReplyDelete
  39. Hello po ask ko lang kung ilang araw na magte-take effect ang change of status is mag uupdate ako sa robinsons galleria? Ininform kasi ako nung clerk dun na 1 day lang pero may mga nagsasabi na pwedeng maging 1 month. Please reply po

    ReplyDelete
  40. hi tanong ko lang po. pwede ba magchange ng status from Married balik sa single? ano po mga dapat gawin.salamat po.

    ReplyDelete
  41. Ask ko Lang pwede po bang pagsabayin ko na ang change status at pagkuha Ng i.d pero wala pa akong hulog. Magself employed Kasi ako. Salamat po.

    ReplyDelete
  42. Hello po ask q LNG bkit kanina nagpa change status AQ d tnangap ing nso married q.,kailangan saw ung authentic na gaming sa city hall.,ano po b pagkakaiba nun?thanks...

    ReplyDelete
  43. ask ko lang po... ung asawa ko po eh meron ng ibang partner.. meron na din akong ibang partner... sampung taon taon na kaming walang communication.. wala po kaming naging anak.. pa ano ko po kaya malipat sa mga anak ko ang benificiary ko.. sana po meron sumagot.. kc parang walang sumasagot sa mga tanong dito... wait ko po ty

    ReplyDelete
  44. hello.. pano po pag yung mga id ko is id ko nung dalaga pa ako? pede na kaya yun? wala pa kasi ako id ng may asawa.thanks.

    ReplyDelete
  45. Nag chachange status din ba ang lalaki sa sss?

    ReplyDelete
  46. Pwd po ba change status from merried to single?

    ReplyDelete
  47. Hi poh pwdi poh bang akong mag tanung sa case ko patay na poh kc ang asawa kong hapon gusto ko poh mag changes status ibalik ko poh unh apilyedo ko sa pag kadala ang problima wla poh akong death certefacate sa asawa kng hapon anu poh ba ang mga reguerments ...can u help me poh please

    ReplyDelete
  48. Ang hawak ko lang poh ay ang marriegge contract nmin ng asawa ko ..wla na poh kc akng contact sa asawa ko sa japan sence nung namatay sxa need ur help poh..

    ReplyDelete
  49. Ang hawak ko lang poh ay ang marriegge contract nmin ng asawa ko ..wla na poh kc akng contact sa asawa ko sa japan sence nung namatay sxa need ur help poh..

    ReplyDelete
  50. Hi poh pwdi poh bang akong mag tanung sa case ko patay na poh kc ang asawa kong hapon gusto ko poh mag changes status ibalik ko poh unh apilyedo ko sa pag kadala ang problima wla poh akong death certefacate sa asawa kng hapon anu poh ba ang mga reguerments ...can u help me poh please

    ReplyDelete
  51. Gud pm po ask ko lng po kung pano ang gagawin ko sa surname ng sss ko kc magkaiba ang spelling ng surname ko na naka register sa sss iba naman ang spelling na nailagay nila sa id ng sss ko

    ReplyDelete
  52. Dati p.o. nagfifil up p.o. ako ng e1 form yung nagsiminar kme ng pedos at owwa pasay building po

    ReplyDelete
  53. Pwede p.o. ba ako follow up ng Sss e1 form p.o. ma'am and sir yung Hindi Kasi ako makapunta noon kasi until walang pera pwede ba p.o. ba paguwi ko ngaung jan2019 p.o. nandito p.o. ako saudi p.o. Adel a Duguel quinsayas

    ReplyDelete
  54. Tapos na ako p.o. noon nagfifil up ng form p.o. e 1 form

    ReplyDelete
  55. hello po ask ko lng po sna qng ilanv months po ba ma process ang e4 thank you.

    ReplyDelete
  56. Paano po mag change status po ng married to single po

    ReplyDelete
  57. Pwede po ba ung marriage certificate ng local civil registry??

    ReplyDelete
  58. Pano po kng hiwalay na po kau ng dating asawa mo mga 2005 pa tpos nag asawa cya nagkaroon na din po ako ng bagong asawa puede ko bang machange ang surname..nid po un expected sa job ko..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yan din po problema ko need ko oa change from married to single

      Delete
  59. Pano po magpa change status married to single pinakamabilis na way po hiwalay na kase kani but not legally..

    ReplyDelete
  60. Kailangan po ba ng e4.. E1 plng kc meron ako.. Hnd pren nmn ngbabago status ko. Nalilito kc ako kung para saan tlga e4?. Paki clear nmn po, TIA

    ReplyDelete
  61. May babayaran po ba pag nag pa change status

    ReplyDelete