Thursday, December 2, 2010

pigsa or boil

just finished cleaning my 2 years old son's PIGSA or BOIL (her pedia called it pigsang daga- small pigsa thats looks like a pimple) this is his second time to have it on his forehead (noo)

this is what it looks like of after i've cleaned it muka siyang zombie... pero kinabukasan nawala at umimpis naman kaya lumuwag pakiramdam ko... but after a month my tumubo na namang pigsa sa left side ng forehead nya
Dra Baluyot of Paranaque doctors hospital.... his Pedia.. gave us home medicine yung una panglinis ng pigsa 1. betadine

2. is this ointment cost P287 pesos sa watson 3. Dra Baluyot advice us na mag anti-biotic na din si nikko para di na kumalat ung pigsa she also mention na ung dagta nung pigsa nakakahawa 3/4 tbs ang reseta nya dito sa HIMOX suspension to kaya tell the pharmacist na mix na nila ng water para la ka na gagawin sa haus pag-uwe.


Lahat to 3x a day for 7 days!! though nakakalungkot kasi pogi pa naman ng anak ko taz magkakaganto lang.... and cause daw nito is DUMI... especially pag nagkakamot ang bata! hope it helps.... medyo dissapoined lang me kasi wala akong nakitang sagot sa google bout this! GOODluck MOMS!





16 comments:

  1. bumili ako kahapon ng mupirocin sa generics

    175 lang so mas mura

    sana oks na baby mo :)

    ReplyDelete
  2. salamat awa naman ng diyos di na bumalik mg 3x ata sya ngkaganto... effective aman ang generics advice din un ng mga pedia kahit paracetamol... salamat din... ganyan din ba yung sa baby u? god bless

    ReplyDelete
  3. I had this kind of case pero sa hita naman last summer on the month of may. Grabe ang sakit tapos hassle pa kailangan mo siyang linisin 2-3 times tapos nag susummer class pa naman ako nun :'( What I'm suffering today is yung pagkagaling niya. Grabe yung scar niya. Ano kaya gamot dito? Sana bumalik pa ulit sa dati or at least ma improve :(

    ReplyDelete
  4. pwede bumili bactroban without reseta ng doctor??

    ReplyDelete
  5. panu kapag sa loob ng tenga pigsa!? pwede ba linisan ng betadine ilagay lang sa cotton buds

    ReplyDelete
  6. Ganyan din sa baby ko ngayon sis, 3 years old siya.

    ReplyDelete
  7. Ganyan din sa baby ko ngayon sis, 3 years old siya.

    ReplyDelete
  8. Kasalukuyan po akong May pigsa sa noo tapos namamaga yung mukha ko masakit talaga pero ang reseta lang sakin cotrimoxizasol at mefenafic ano po kaya mas effective na gamot

    ReplyDelete
    Replies
    1. Base on my experience anti bacterial capsule nireseta skin kc ngkapigsa ko sa baba then namaga muka ko pati labi ko umalsa.thank god nung niresetahan ako ng cefalexin in 3days gumaling na..try that one

      Delete
    2. Base on my experience anti bacterial capsule nireseta skin kc ngkapigsa ko sa baba then namaga muka ko pati labi ko umalsa.thank god nung niresetahan ako ng cefalexin in 3days gumaling na..try that one

      Delete
  9. Pwede ba iyan sa edad 19yrs old? Ung bactroban

    ReplyDelete
  10. Yung bqby ko may maliliit na pigsa dalawa sa ulo isa sa ibabaw ng ilong.. Bibili ako mamaya ng mupirocin

    ReplyDelete
  11. Kumusta po ang baby nyo magaling napo ba sya ? Ganyan po kase baby ko ngayon

    ReplyDelete
  12. Nagpigsa din baby ko 2days na sa pwet nia tas meron n nmn sa kamay nia Salamat po sa idea Kung ano gamot bbigyan ba ko sa butika kahit wlang reseta?

    ReplyDelete
  13. Anu po pwede igamot sa may pigasa 3yr old babay girl po pamangkin ko may pigsa po sa ulo

    ReplyDelete
  14. Baby ko po meron bandang braso po 4 months old po pde po kaya sknya yang ointment? Wla pa pong nana eh..bethadine lng po gngamot ko..

    ReplyDelete